ทำ Application แสดงข้อความ Hello World ด้วย Android Studio

April 7, 2022 Aod Author 0

ก่อนเริ่มต้นทำ Application จะต้องดำเนินการติดตั้ง Android Studio ให้เรียบร้อยสามารถอ่านขั้นการติดตั้ง Android Studio ได้ ที่นี่ หลังจากตืดตั้ง Android Studio เรียบร้อบแล้วจะต้องตรวจสอบคำสั่ง adb ก่อนว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถใช้งานได้ให้อ่านขั้นตอนการติดตั้ง โปรแกรม adb ที่นี่ Hello World Application เป็นโปรแกรมที่ง่าย เหมาะกับการเริ่มต้นเขียนโปรแกรม […]

เชื่อมต่อ adb กับ อุปกรณ์ Android

April 5, 2022 Aod Author 0

Android Debug Bridge เป็น ชุดคำสั่งอเนกประสงค์ และเป็น Command-Line เพื่อใช้สั่งงานอุปกรณ์ Android (Android Device) adb ส่งคำสั่งให้กับอุปกรณ์ Android ได้หลากหลายคำสั่ง เช่น การติดตั้งโปรแกรม, การตรวจสอบการทำงานของโปรแกรม (Debugging) เป็นต้น และ สามารถเข้าถึง Unix Shell เพื่อรันคำสั่งบนตัวอุปกรณ์ได้ […]

ติดตั้งและทดลองใช้งาน Ansible บน CentOS 8

September 25, 2021 Aod Author 0

Ansible เป็นโปรแกรม Opensource ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พัฒนาโดยบริษัท Red Hat โดยโปรแกรม Ansible ถูกนำมาใช้งานเพื่อจัดการและดูแลเครื่อง Server หลายๆเครื่องจากเครื่องกลาง ซึ่งเครื่องกลางถูกเรียกว่า Control Node ส่วนเครื่องที่ถูกจัดการและดูแลเรียกว่า Managed Node เครื่องที่รับบทบาทเป็น Control Node คือเครื่องรับคำสั่งจากคนที่เป็น System Admin และส่งคำสั่งผ่านทาง […]

What is Cloud Computing

August 14, 2021 pon 0

Cloud คือ การให้การบริการด้าน IT โดยผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้อย่างอิสระ มีความยืดหยุ่นสูง และคิดค่าใช้บริการตามการใช้งานจริง สามารถใช้งาน Cloud ผ่าน Internet ดังนั้น Cloud จึงเป็นการบริการด้าน IT ที่สามารถใช้งานได้โดยไม่จำกัดสถานที่ ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย หากพูดถึงว่า คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) คืออะไร? หลายคนอาจจะนึกถึงแค่บริการพื้นที่ฝากไฟล์บน อินเทอร์เน็ต […]

Set up a basic Postfix SMTP Server

July 5, 2021 Aod Author 0

Postfix เป็น MTA (Message Transport Agent) ใช้ในการรับส่ง e-mail และเป็น Open Source สามารภใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในบทความนี้จะเป็นเนื้อหา การติดตั้ง ตั้งค่า เพื่อให้ Postfix รับและส่ง Email ได้โดยใช้งาน CentOS 8 Server บน Digital […]

Add / Create SFTP user for CentOS 8

July 2, 2021 Aod Author 0

SFTP เป็นคำย่อของ Secure File Transfer Protocol เป็นการสื่อสารบนระบบ Internet ที่ออกมาเพื่อการรับส่ง File ผู้ใช้ (User) ปกติจะไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่อง Server ผ่าน SFTP ได้ ผู้ดูแลระบบที่เป็น System Admin จะต้องดำเนินการตั้งค่าให้กับผู้ใช้ก่อน ผู้ใช้จึงใช้งาน SFTP ได้ สิ่งที่จำเป็นต้องมี […]

Add / Create a Sudo user for CentOS 8

June 28, 2021 Aod Author 0

sudo user เป็น user ที่สามารถทำงานได้เช่นเดียวกับ root user เพื่อปกป้อง root ให้มีการใช้งานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะ root เป็น user ที่สามารถทำทุกอย่างบนเครื่อง server ได้ วิธีการสร้าง sudo user เปิด Terminal ขึ้นมาจากนั้น log in […]

Go Weekly Tutorial : Data Type

May 17, 2021 Aod Author 0

Data Type คือชนิดของข้อมูลที่ใช้ในโปรแกรม มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องระบุ Data Type ให้กับข้อมูลนั้นเพื่อประโยชน์ในการประมวลผลของโปรแกรม Data type in Go ประเภทข้อมูลของภาษา Go แบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่คือ ฺBasic Data Type Aggregate Data Type Reference Type Interface […]

Checksum on Windows 10

March 31, 2021 Aod Author 0

Checksum เป็น Cryptographic ที่ใช้สำหรับตรวจสอบ File ที่ Download มาว่าตรงตามต้นทางที่ส่งมาหรือ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงไฟล์ ถ้าไฟล์มีการปลอมแปลงจะทำให้ checksum ไม่ตรงกับต้นทางที่ให้มา เครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบ Checksum มีอยู่หลากหลาย ทุกเครื่องมือใช้ Hash Algorithm เดียวกันจึงได้ผล Checksum เดียวกันเสมอ รายชื่อ Hash Algorithm MD2 […]